10 Xu hướng thiết kế nổi bật trong năm 2019 – Tiếp tục nhìn lại một năm của chúng ta, Dezeen – Tạp chí thiết kế và kiến trúc đã chọn ra 10 xu hướng thiết kế ý nghĩa nhất, nổi bật trong năm 2019. Bao gồm sự nổi lên của xu hướng thiết kế hỗn loạn, sự nghiên cứu về sức khỏe tinh thần và cuộc chạy đua đến những thiết kế về phương tiện không người lái.

10 Xu hướng thiết kế nổi bật trong năm 2019

Thiết kế tối giản

Sự phổ biến của phong cách thiết kế tối giản tiếp tục gia tăng trong năm 2019. Năm 2019 chứng kiến một số lượng lớn việc thiết kế lại các nhãn hiệu theo cách đơn giản – bao gồm việc tái thiết kế logo đầu tiên của Mastercard được sử dụng trong 20 năm và việc đơn giản hóa logo sư tử của giải bóng đá ngoại hạng Anh.

10 Xu hướng thiết kế nổi bật trong năm 2019

Xu hướng này cũng được nhận thấy trong thế giới nội thất, nơi mà những nhà thiết kế đã tìm cách chứng minh rằng tuy ít nhưng vẫn cảm nhận được nhiều với không gian làm việc yên tĩnh và những phòng tắm trống trải.

Thiết kế tối đa

Nhìn lại khoảng thời gian cuối năm 2019 tại hội chợ Design Miami, sản phẩm của ngành công nghiệp trở thành xu hướng hầu như không thể dự đoán được như xu hướng chính trị, cũng như trong khi phong cách thiết kế tối đa thống trị giai đoạn đầu của năm 2019, thì xu hướng thiết kế hỗn loạn nổi lên vào cuối năm.

10 Xu hướng thiết kế nổi bật trong năm 2019

Hội chợ Design Miami chứng kiến nhà thiết kế Misha Kahn tạo ra một chiếc tủ từ rác và cỏ, cũng như những gì có thể là sự sáng tạo hoang dại nhất của Studio Job cho đến nay – một bức tượng được sơn bằng đồng nằm ở hội chợ Faena ở bãi biển Miami, nó hình dung đến một tòa lâu đài bị mắc kẹt giữa những nhánh cây.

Những chất liệu độc đáo

Nhiều nhà thiết kế đã có những trải nghiệm với những chất liệu độc đáo trong năm 2019, một chiếc ghế làm từ cây lanh, những tấm thảm làm từ lá thông, bao cao su siêu mỏng làm từ sợi thủy tinh.

10 Xu hướng thiết kế nổi bật trong năm 2019

Cuối cùng, hãng giày Adidas đã phát hành sản phẩm đầu tiên của dòng giày chạy với mũi giày làm từ nhựa tái chế được thu gom từ biển, trong khi cộng tác viên và người sáng lập của hãng Parley for the Oceans – ông Cyrill Gutsch đã dẫn đầu bằng việc kêu gọi các nhà thiết kế và các nhãn hiệu từ bỏ thói quen sử dụng nhựa như một “chất gây nghiện”.

Phương tiện không người lái

Mặc dù không phải là xu hướng độc đáo của năm 2019, cuộc chạy đua đến thiết kế phương tiện không người lái vẫn tạo ra động lực thiết kế của năm, với sự tham gia của các công ty lớn như Uber và Roll Royce.

10 Xu hướng thiết kế nổi bật trong năm 2019

Một đối thủ lớn khác trong năm nay là Google, hãng sở hữu hệ thống xe hơi tự lái đã được ghi nhận như một tài xế tại Mỹ trước khi nó va phải 1 chiếc xe buýt, và cuối cùng đã bị đổi thành nhãn hiệu riêng với tên là Waymo.

Sức khỏe tinh thần

Năm 2019 có những nhà thiết kế nghiên cứu về vấn đề sức khỏe tinh thần, cụ thể tại Học viện Thiết kế Eindhoven, nơi có số lượng lớn nghiên cứu vấn đề này cho đồ án tốt nghiệp của họ.

10 Xu hướng thiết kế nổi bật trong năm 2019

Sau vụ ẩu đả với người giám hộ, Yi-Fei Chen đã tạo ra một phép ẩn dụ đối với thị giác dưới hình dạng của một khẩu súng đang bắn vào những giọt nước mắt của cô ấy, trong khi Nicolette Bodewes đã thể hiện kinh nghiệm với phép chữa bệnh bằng tâm lý khi tạo ra bộ công cụ xúc giác giúp mọi người trao đổi cảm xúc của mình.

Tái bản thiết kế

Có một sự bùng nổ trong việc tái bản những thiết kế cổ điển trong năm vừa qua, đặc biệt là khi nó đến từ những sáng tạo tiên phong của những người Đan Mạch ủng hộ cái mới.

10 Xu hướng thiết kế nổi bật trong năm 2019

Một chiếc đèn với thiết kế ban đầu của Le Corbusier để chiếu sáng lối đi ở Unité d’habitation de Marseille đã được thiết kế lại bởi công ty thiết kế ánh sáng Nemo của Ý, và thương hiệu mới 366 Concept bắt đầu phát hành mẫu ghế được thiết kế bởi người Ba Lan, thường thấy trong phòng khách của các nước thuộc liên bang Xô Viết.

Thiết kế mang tính nhân văn

Kiến trúc sư và các nhà thiết kế tiếp tục tập trung vào các vấn đề ở các nước đang phát triển đang phải đối mặt, đặc biệt là trong bối cảnh của cuộc khủng hoảng về vấn đề người tị nạn đang tiếp tục diễn ra.

10 Xu hướng thiết kế nổi bật trong năm 2019

Năm nay cũng chứng kiến sự sáng tạo của chiếc xe tải “đầu tiên trên thế giới”, có thể xếp lại các thiết kế để vận chuyển hàng viện trợ cho các nước đang phát triển cũng như một chiếc áo khoác nguyên mẫu cho những người tị nạn, để họ có thể biến chúng thành một chiếc lều hay một cái túi ngủ.

Đồ nội thất thích nghi cho cuộc sống thu gọn

Cư dân thành phố mà phải đối mặt với giá nhà leo thang, hiện đang sống trong những không gian nhỏ hơn, nhưng lại linh hoạt hơn, và nhà thiết kế đã giải quyết bằng việc tận dụng tối đa từng diện tích của sàn nhà, bức tường hay tậm chí là trần nhà để sắp xếp đồ nội thất.

10 Xu hướng thiết kế nổi bật trong năm 2019

Để tạo thêm nhiều phòng trong căn hộ năm 1970 của mình ở Florence, kiến trúc sư Silvia Allori đã thêm vào các đồ nội thất có thể gập xuống từ các bức tường, trong khi nhà sản xuất bếp người Nhật Sanwa đã thiết kế một cái bếp phù hợp với những người có không gian sống hạn chế.

Nội thất trong văn phòng thử nghiệm

Với tính chất của nơi làm việc luôn phát triển để phù hợp với sự thay đổi công nghệ, không ít các cuộc khảo sát để lên danh sách nhược điểm của các thiết kế, các nhà thiết kế vạch ra thách thức là tạo ra các mẫu thiết kế nội thất văn phòng hoàn toàn mới trong năm 2019.

10 Xu hướng thiết kế nổi bật trong năm 2019

Các giải pháp thay thế đã được trình bày tại tuần lễ thiết kế Milan, nơi sinh viên đến từ Đại học Lund đã hợp tác với Hay để sản xuất một loạt các đồ nội thất thử nghiệm, đặc biệt cho những nơi làm việc có quy mô nhỏ, và tại tuần lễ thiết kế Clerkenwell, nơi mà thương hiệu Hà Lan Prooff đã cho ra mắt một bộ sưu tập bọc nhung mà đa phần là các bản thông báo, được thiết kế nhằm tạo sự phấn khởi cho các cuộc họp không thông báo trước.

Phương tiện vận chuyển bằng điện

Công nghệ sử dụng điện đã được đưa vào sử dụng ở nhiều mẫu xe mới, nhưng năm 2019 đã chứng kiến các loại máy bay, các phương tiện hàng hải và các phương tiện vận chuyển công cộng bắt kịp xu hướng.

10 Xu hướng thiết kế nổi bật trong năm 2019

Công ty Hà Lan Ortega đã giới thiệu một tàu ngầm điện có phần mở phía trên cho thợ lặn, trong khi đó xe buýt giao thông chạy điện nằm giữa đường hoạt động trên các đường phố của Tần Hoàng Đảo – Trung Quốc, và Paul Priestman của hãng PriestmanGoode đã có những dự báo đầy đủ về máy bay cá nhân vận hành bằng điện trong tương lai.